Những ô cửa kính đẹp nhất Thế Giới

Cửa kính từ xa xưa đã được sử dụng trong kiến trúc xây dựng. Có không ít các ô cửa kính đã đi vào lịch sử với vẻ đẹp, nét văn hóa mà nó mang lại. Mời bạn cùng chiêm ngưỡng 10 ô cửa kính đẹp nhất do hãng tin BBC của Anh bình chọn.


1. Augsburg Cathedralm, Đức
Ô cửa kính Augsburg Cathedralm

Hình ảnh của Moses, Daniel và các nhân vật trong Kinh thánh được khắc họa trên ô cửa kính, xung quanh là đường viền đá cẩm thạch tại nhà thờ Augsburg được xây dựng từ cuối thế kỷ 11 tại Đức.

2. Christ of Wissembourg, Pháp 
Cửa kính ở Christ of Wissembourg

Chân dung của Chúa trên ô cửa sổ trong một bảo tàng ở Strasbourg, Pháp, xây dựng cuối thế kỷ 11, được cho là có nguồn gốc từ tu viện Benedictine, phía Bắc vùng Alsace.

3. Chartres Cathedral, Pháp
Cửa kính ở Chartres Cathedral, Pháp

Cuối thời Trung cổ cửa kính màu trở nên bùng nổ trong kiến trúc giai đoạn này. Nhà thờ Chartres, Pháp cũng không nằm ngoại lệ với những họa tiết cổ kính, hoa hồng, sặc sỡ màu sắc.

4. Sainte-Chapelle, Pháp
Cửa kính ở Sainte-Chapelle, Pháp

Họa tiết trang trí trong thời Trung cổ không chỉ khắc họa những truyền thuyết của Kinh thánh mà còn kể lại những giai đoạn lịch sử, quyền lực chính trị và lịch sử địa phương. Những khung cửa kính màu tại nhà thờ Sainte-Chapelle, đảo Ile de la Cité, Pháp cũng miêu tả các câu chuyện từ thời Cựu Ước và Tân Ước, cùng những di tích về vua Louis IX.

5. York Minster, Anh
Cửa kính ở York Minster, Anh

6. Vua Arthur và Ngài Lancelot
York Minster là một trong những nhà thờ lớn nhất Châu Âu, xây dựng vào thế kỷ 15. Được cho là kiệt tác kiến trúc Gothic ở miền Bắc nước Anh với những ô cửa sổ lớn màu sắc huyền bí. Đây là thiết kế của nghệ sĩ đầu tiên có tên trong lịch sử xứ sở sương mù John Thornton.

Cửa kính ở York Minster

William Morris, một nhà thiết kế sáng tạo đã tạo ra tác phẩm trên kinh Vua Arthur và Ngài Lencelot nhiều màu sắc trên khung cửa sổ.

7. Ô cửa sổ của Frank Lloyd Wright, Mỹ
Ô cửa sổ của Frank Lloyd Wright, Mỹ

Kiến trúc sư vĩ đại đầu tiên người Mỹ Frank Lloyd Wright đã sáng tạo phong cách Prairie thông qua các tác phẩm trừu tượng trên thủy tinh mà lấy cảm hứng trực tiếp từ thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật chuyển động của Moris.

8. Nhà thờ Brown Memorial, Mỹ
Nhà thờ Brown Memorial, Mỹ

Ô cửa kính tại nhà thờ Brown, do Louis Comfort Tiffany sáng tạo. Ông là tài năng nghệ nhân người Mỹ với vô số tác phẩm nghệ thuật trang trí từ thiết kế đồ trang sức đến đồ gốm, nhưng thành công và được đánh giá cao hơn cả chính là hội họa trên kính. Kết hợp màu sắc trong khi thủy tinh vẫn còn nóng chảy tạo ra hiệu ứng màu sắc tinh tế hơn bao giờ hết, mang lại cái nhìn nghệ thuật cho cả một thế hệ người Mỹ.

9. Vence Chapel, Pháp
Vence Chapel, Pháp

Henri Matisse nghệ sĩ người Pháp nổi tiếng là tác giả của công trình Vence Chape đặc sắc, gợi lên màu sắc của miền Nam quốc gia Tây Âu với nắng vàng, lá cây xanh và xanh dương của vùng Địa Trung Hải.

10. Grossmünster Zürich, Đức
Grossmünster Zürich, Đức

Những ô cửa sổ ở nhà thờ Grossmünster Zürich miêu tả nhiều cảnh trong Kinh thánh, ngoạn mục nhất là tác phẩm trừu tượng được nhiếp ảnh gia người Đức Polke thực hiện bằng đá mã não.

Hoàng Dung (lược dịch)

Đăng nhận xét