Độ bền của tủ bếp gỗ công nghiệp

Độ bền của tủ bếp gỗ công nghiệp luôn được nhiều người quan tâm bởi gỗ công nghiệp hiện nay đã và đang được sử dụng một cách rộng rãi trong lĩnh vực nội thất nói chung và tủ bếp nói riêng. Trong một bài viết khác chúng tôi đã nêu khái quát về khái niệm và các loại gỗ công nghiệp thông dụng. Ở đây chúng ta bàn đến vấn đề tuổi thọ của tủ bếp đóng bằng gỗ công nghiệp.
 Mẫu tủ bếp gỗ công nghiệp

Để có cái nhìn sâu và tổng quát hơn trước hết chúng ta hãy tìm hiểu xem tủ bếp đóng bằng gỗ công nghiêp có những ưu và nhược điểm gì và điều đó sẽ tác động đến tuổi thọ của tủ bếp gỗ công nghiệp ra sao.

Trước hết phải khẳng định nhờ có sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật nên các loại gỗ công nghiệp ngày càng đa dạng, ngoài các loại gỗ công nghiệp chính như HDF, MDF, MFC, gỗ dán Plywood…chúng ta còn có các tấm phủ bề mặt như veneer, laminate, highgloss…với chất lượng thì ngày càng cao và hoàn thiện.

Ưu điểm của tủ bếp gỗ công nghiệp:

    1. Về đặc điểm cơ lý:
Tủ bếp gỗ công nghiệp ít bị cong vênh, co ngót trong quá trình sử dụng: Do được sản xuất bằng phương pháp công nghiệp, sử dụng kỹ thuật ép khối tạo hình nên gỗ công nghiệp không có thớ gỗ, độ cứng lại đồng đều do đó hạn chế tối đa sự cong vênh, co ngót.

Chịu nhiệt độ cao: Trong quá trình sản xuất bề mặt tủ bếp gỗ công nghiệp được ép với nhiệt độ cao nên sản phẩm sẽ có sự liên kết tốt, cứng và rắn chắc. Vì vậy bề mặt gỗ chịu được nhiệt độ cao và một số hóa chất tẩy rửa thường sử dụng trong nhà bếp cũng không thể thẩm thấu và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ bếp.

Chống mối mọt: Các nhà sản xuất thường đưa vào một số phụ gia cần thiết để loại trừ sự xâm nhập của mối mọt.

    2. Về giá thành sản xuất: Tủ bếp bằng gỗ công nghiệp có giá tương đối phải chăng do quá trình sản tủ bếp gỗ công nghiệp được rút ngắn, trong khi gỗ công nghiệp thường có giá thành rẻ.

    3.Thi công, lắp đặt: Gỗ công nghiệp thường là dạng tấm và được xử lý kỹ thuật ngay tại nhà máy nên sản xuất, hoàn thiện tủ bếp rất nhanh, mặt khác nó có thể cho phép sản suất hàng loạt với số lượng lớn việc lắp đặt cũng khá dễ dàng và thuật lợi.

    4. Sử dụng: Tủ bếp gỗ công nghiệp ít bị trầy xước và dễ dàng vệ sinh, lau chùi do được phủ lớp sơn bong trên bề mặt

    5. Lợi ích lâu dài: Với việc các nguần gỗ tự nhiên ngày càng cạn kiệt thì việc gỗ công nghiệp sử dụng các loại gỗ tạp, gỗ phế liệu từ gỗ tự nhiên về lâu dài nó là giải pháp để bảo vệ môi trường tự nhiên.

lam-tu-bep-go-cong-nghiep
Mẫu tủ bếp gỗ công nghiệp đẹp

Tuy có những ưu điểm nổi bật như trên nhưng tủ bếp gỗ công nghiệp cũng có những nhược điểm nhất định đó là:

1. Độ bền kém hơn gỗ tự nhiên: Dù được sản xuất bằng công nghệ hiện đại song về bản chất gỗ công nghiệp vẫn không thể so sánh với gỗ tự nhiên về độ bền cơ lý. Do đó qua thời gian các liên kết để tạo nên gỗ công nghiệp sẽ bị yếu đi. Tuổi thọ trung bình của tủ bếp gỗ công nghiệp thường từ 10 – 15 năm.

2. Không chế tạo được các chi tiết cầu kỳ, phức tạp: Do gỗ công nghiệp là các dạng tấp ép phẳng nên tủ bếp gỗ công nghiệp thường chỉ cho phép gia công phẳng rất khó uốn cong hay thực hiện những trạm trổ hoa văn cầu kỳ vì thế tủ bếp gỗ công nghiệp thường mang phong cách hiện đại.

Tóm lại dù vẫn còn một vài điểm yếu song gỗ công nghiệp đã và đang chứng tỏ được giá trị của mình trong ngành sản xuất nội thất. Độ bền của tủ bếp gỗ công nghiệp không cao như gỗ tự nhiên (Khoàng 10 đến 15 năm). Nhưng với su thế thời đại luôn thay đổi như hiện nay thời gian đó cũng có thể nói là chấp nhận được. Mặt khác sự dụng gỗ công nghiệp làm tủ bếp một phần nào đó cũng chính là đang góp phần bảo vệ rừng tự nhiên, bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta.

Đăng nhận xét