So sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

Trong nội thất gia đình, đa số các sản phẩm nội thất đều được làm từ gỗ. Vì thế lựa chọn loại gỗ nào, gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên ? gỗ xoan đào hay gỗ sồi ? gỗ MDF hay gỗ veneer ?....luôn là những câu hỏi đặt ra mội khi chúng ta muốn mua sắm một món đồ nội thất.
 
Nội thất sử dụng gỗ tự nhiên
Có thể nói mỗi loại gỗ đều có những ưu và nhược điểm, mỗi loại gỗ đều có những vẻ đẹp, độ bền riêng do đó nếu chúng ta tìm hiểu kỹ về từng loại gỗ, chắc chắn chúng ta sẽ có cho mình câu trả lời và sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Để giúp bạn có cái nhìn chính xác và sự am hiểu nhất định về các loại gỗ thường dung đóng nội thất. Nội thất Toàn Phát sẽ có một loạt bài giới thiệu, phân tích về ưu, nhược điểm, đặc điểm….của từng loại gỗ. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu đê so sánh gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

1. Khái niệm.
Gỗ tự nhiên: Là gỗ được khai thác trực tiếp từ những cây gỗ trong rừng tự nhiên hoặc từ những cây gỗ rừng trồng lấy gỗ hoặc rừng trồng lấy nhựa, lấy quả… nhưng có thân cứng chắc vân gỗ đẹp…Các cây gỗ này thông qua quá trình xử lý thô như cắt xẻ, sấy khô…rồi đưa trực tiếp vào sản xuất đồ nội thất.


Gỗ công nghiệp: Là một loại gỗ được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng của gỗ tự nhiên hoặc vật liệu phù hợp khác thông qua quá trình sử lý công nghiệp như băm nát, nghiền nhỏ, lọc rửa, tẩm xấy, phun hoá chất, tẩm keo, ép… để làm ra tấm gỗ.

2. Đặc điểm của các loại gỗ.
Gỗ tự nhiên: Có ba đặc điểm chính là tính dẻo dai, khả năng giãn nở và liên kết chắc chắn: Trong thớ gỗ, tom gỗ bao giờ cũng kết hợp nước với xơ than, các thớ gỗ ổn định, liên kết với nhau tạo nên thế giằng. Khi tẩm sấy tính chất sinh học của gỗ thay đổi, gỗ sẽ trở lên dẻo dai, chắc, có thể chịu được sự va đập, uốn nắn trong việc tạo hình.

Gỗ công nghiệp: Có ba đặc điểm chính là: không cong vênh, chống mối mọt và liên kết không bền vững: Nhờ công nghệ sản xuất gỗ công nghiệp hiện đại, các loại gỗ công nghiệm ngày nay ngày càng hoàn thiện về độ bền và khả năng liên kết tuy nhiên do bản chất của gỗ công nghiệp là các liên kết trong gỗ là do tác động từ bên ngoài và keo dán nên sự liên kết đó dù tốt cũng chưa thể đạt đến mức hoàn hảo.

Từ những đặc điểm trên chúng ta có thể rút ra sự so sánh cơ bản giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp như sau
Gỗ tự nhiên
Nhược điểm
- Dễ bị co ngót, cong vênh
- Dễ bị mối mọt
- Giá thành sản phẩm cao
Ưu điểm:
- Hình thức đẹp: Do có vân gỗ tự nhiên, dễ chế tác nhiều hoa văn, chạm trổ phức tạp, tinh vi
- Độ bền sản phẩm cao, chống ẩm, chịu nước tốt
Gỗ công nghiệp
Ưu điểm
- Không bị co ngót, cong vênh
- Không bị mối mọt
- Giá thành sản phẩm thấp
Nhược điểm:
- Hạn chế khả năng sáng tạo trong thiết kế, khó chế tác hoa văn, trạm trổ
- Độ bền không cao, khả năng chống ẩm, chịu nước kém

Từ những phân tích về đặc điểm, so sánh ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp chúng ta có thể rút ra một số lưu ý khi lựa chọn loại gỗ đóng nội thất như sau:
- Gỗ tự nhiên thích hợp với phong cách thiết kế nội thất kiểu cổ điển hoặc tân cổ điển. Gỗ công nghiệp thích hợp với phong cách thiết kế hiện đại.
bo-ban-ghe-phong-khach-22
Bàn ghế phòng khách thường được làm bằng gỗ tự nhiên
- Gỗ tự nhiên thích hợp với những sản phẩm nội thất cần sự sáng tạo về kiểu dáng, hoa văn, trạm trổ….Gỗ công nghiệp thích hợp với những kiểu thiết kế mang tính thực dụng, khoáng đạt, không cầu kỳ.

- Gỗ tự nhiên thích hợp cho những đồ nội thất cần độ bền cao hoặc phải tiếp xúc nhiều với nước. Gỗ công nghiệp dành cho những sản phẩm nội thất cần có độ chính xác cao
 thiet-ke-vach-ngan-go
Vách ngăn phòng khách thường được làm bằng gỗ công nghiệp
- Chi phí sản xuất cao nên giá sản phẩm gỗ tự nhiên cao hơn so với gỗ công nghiệp. Ví dụ tủ bếp gỗ tự nhiên bình thường cao hơn từ 20 đến 50% so với tủ bếp gỗ công nghiêp. Nếu bạn có nguần tài chính chưa thật mạnh sự lựa chọn dành cho gỗ công nghiệp cũng không phải là ý tồi vì dù độ bền không thể so sánh với gỗ tự nhiên nhưng tuổi thọ các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp cũng có thể đạt từ 10 đến 15 năm. Với xu thế thay đổi liên tục của xã hội hiện nay, thời gian đó cũng không phải là ngắn.

Trên đây là một vài phân tích so sánh về gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên trong sản xuất nội thất. Không thể có một chuẩn mực chung nào cho việc nên hay không nên sử dụng loại gỗ nào mà sự lựa chọn tuỳ thuộc vào nhu cầu, mục đích, nguần tài chính, loại nội thất…của bạn. Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý !

Thông tin hữu ích: Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại gỗ công nghiệp làm tủ bếp Ở Đây
                           Hoặc Vào Đây để tìm hiểu về độ bền của tủ bếp gỗ công nghiệp

Đăng nhận xét